แนวการสอน รายวิชา การศึกษาและครูชั้นวิชาชีพในสังคมไทย
รหัสวิชา 1012101 : การศึกษาและครูชั้นวิชาชีพในสังคมไทย (Education and Self Actualization for Thai Teachers )
หน่วยกิต/คาบ : 2(1-2-3)
ผู้สอน : อภิชาติ วัชรพันธุ์ (โทร. 0-867-405-156)
แนวการสอน ปรัชญาและแนวคิดทฤษฎีการศึกษา วิสัยทัศน์ด้านหลักการจัดการศึกษาที่ พึงประสงค์ การจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2545 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและตามแผนการศึกษา ความเคลื่อนไหวและมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาไทยและต่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาการศึกษา ครูไทยและวิชาชีพ ครูไทยในยุคปัจจุบันและอนาคต ความหมายและความสำคัญของวิชาชีพครูและความเป็นครู บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของครู มาตรฐานวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพครูและใบประกอบวิชาชีพ คุณลักษณะที่ดี การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครู การสร้างศรัทธาและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการเป็นครูที่ดี ครูปรีชาสามารถ และครูมีความสุข บทบาทของการศึกษาและครูในการสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เมื่อนักศึกษาเรียนวิชาการศึกษา และครูชั้นวิชาชีพในสังคมไทยแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมดังต่อไปนี้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ความมุ่งหมาย และความสำคัญของการศึกษาได้ 2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะการวิเคราะห์แผนการศึกษา และพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวและมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาไทยและต่างประเทศ
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของวิชาชีพครูและความเป็นครู
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพครูและใบประกอบวิชาชีพ
6. เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนัก มีคุณธรรมจริยธรรม มีความศรัทธาและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
7. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดจิตสำนึกการพัฒนาบุคลิกภาพในการเป็นครูที่ดี ครูปรีชาสามารถและครูมีความสุข
8. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของการศึกษาและครูในการสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก
เนื้อหาประกอบด้วย
ปรัชญาการศึกษา แนวคิดทฤษฎีการศึกษา หลักการจัดการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1-10 ข่าวความเคลื่อนไหวทางการศึกษาในปัจจุบัน มุมมองนักการศึกษาของไทยและต่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาศึกษา ครูไทยยุคปัจจุบันและอนาคต มาตรฐานวิชาชีพครู องค์กรวิชาและใบประกอบวิชาชีพ คุณธรรมสำหรับครู การพัฒนาบุคลิภาพการเป็นครูที่ดี ครูปรีชาสามารถ และบทบาทการศึกษาและครูสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก
กิจกรรมการสอน
กิจกรรมกลุ่ม อภิปรายนำเสนอ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงาน
ตารางการจัดการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ | เนื้อหาวิชา | กิจกรรม/สื่อ |
1-2-3 | ชี้แจงแนวการสอนรายวิชา กำหนดข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา ปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาไทย ความมุ่งหมายของการศึกษา ทัศนคติของนักวิชาการศึกษา หลักการจัดการศึกษา | กิจกรรม การบรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สื่อ แนวการสอน/ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ |
4-5 | การจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและตามแผนพัฒนาการศึกษา (แผนพัฒนาฯ 1-10) (แผนการศึกษาแห่งชาติฯ 2441-2559) | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ |
6 | ความเคลื่อนไหวและมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาไทยและต่างประเทศ (นโยบายรัฐบาล การจัดการศึกษาเรียนฟรี 15 ปี, การประเมินผลงานครู, แนวคิด ศ. | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ (งานกลุ่ม 2) |
7-8-9 | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาการศึกษา ครูไทยและวิชาชีพ สาเหตุที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ผละกระทบจากความเปลี่ยนแปลง แนวโน้มที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครูไทย วิสัยทัศน์ของการศึกษาในอนาคต การเตรียมครูไทยในกระแสยุคโลกาภิวัฒน์ | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ (งานกลุ่ม 3) |
10-11 | ความหมายและความสำคัญของวิชาชีพครูและความเป็นครู บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของครู มาตรฐานวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพครูและใบประกอบวิชาชีพ | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์(งานกลุ่ม 4) |
11 | คุณลักษณะที่ดี การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครู การสร้างศรัทธาและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์(งานกลุ่ม 5) |
12-13 | การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการเป็นครูที่ดี ครูปรีชาสามารถ และครูมีความสุข (คุณลักษณะของบุคลิกภาพที่ดี, บุคลิกภาพที่ครูควรมี วิธีพัฒนาตนเองให้มีบุคลิกภาพที่ดี หลักการสำคัญของการพัฒนามนุษย์ทางพุทธศาสนา) | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ (งานกลุ่ม 6) |
14-15 | บทบาทการศึกษาและครูสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก (การพัฒนามนุษย์, จุดเริ่มต้นของการศึกษา, การศึกษาที่สมบูรณ์ การศึกษากับความสุข การศึกษาไทยในอนาคต) | กิจกรรม นำเสนองานกลุ่ม สื่อ ชื่อหนังสืออ่านประกอบ/ โปรแจคเตอร์ (งานกลุ่ม 7) |
16 | สอบปลายภาค | สอบข้อเขียน |
การวัดและประเมินผล (เกณฑ์ตัดสินผลการเรียน)
การวัดและประเมินผล | สอบข้อเขียน |
1. การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 10 |
2. งานกลุ่ม 2.1 ศึกษาค้นคว้าและนำเสนอรายงานต่อชั้นเรียน 2.2 ศึกษาค้นคว้า และทำรายงานเสนอผู้สอน | 20 |
3. งานเดี่ยว 1. ศึกษาครูในดวงใจที่ท่านชอบจาก 2 แหล่ง คือ ครูต้นแบบระดับชาติ และครูในท้องถิ่น 2. แนวทางการพัฒนาตนเอง โดยใช้การศึกษาไทยและครูชั้นวิชาชีพกับครูในดวงมาประยุกต์เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูชั้นวิชาชีพ 3. กระบวนการพัฒนาตนเอง เป็นครูชั้นวิชาชีพตามแนวทางที่ตนเองต้องการ(ในข้อ 2) 4. เขียนบทความเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษาและ ครูในการสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก | 10 10 10 10 |
4. สอบปลายภาค | 30 |
รายชื่อหนังสืออ่านประกอบการศึกษาค้นคว้า
พิทยา ว่องกุล.(2542). ปฏิวัติการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิซซิ่งพิมพ์.
วิชัย ตันศิริ.(2547). โฉมหน้าการศึกษาไทยในอนาคต. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดิเรก พรสีมาและคณะ. (2541). การพัฒนาวิชาชีพครู. กรุงเทพฯ : เจริญผลพิมพ์.
วิไล ตั้งจิตสมคิด.(2539). การศึกษาไทย.กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์.
กรมฝึกหัดครู,.(2530).หลักการศึกษาและประวัติการศึกษา. กรุงเทพฯ : ศูนย์การศึกษาสำหรับครูทางวิทยุ
ไปรษณีย์. กองส่งเสริมวิทยฐานะครู พิมพ์.
อร่าม หิรัญวรณ์.(2543). แนวการจัดการเรียนการสอนความเป็นครู. กรุงเทพฯ : สถาบันราชภัฏเพชรบุรี
วิทยาลงกรณ์.
ไพฑรูย์ สินลารัตน์.(2541). จำเป็นต้องปฏิรังสรรค์การศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
พิชัย ไชยสงคราม.(2542). ความเป็นครู. อุบลราชธานี : คณะครุศาสตร์สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี.
วิรัช จงอยู่สถิต.(2542). ความเป็นครู. นครสวรรค์ : คณะครุศาสตร์สถาบันราชภัฏนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.(2540). ประมวลสาระชุดวิชาทฤษฎีและแนวปฏิบัติในการบริหารการศึกษา
หน่วยที่ 13-15. นนทบุรี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2537). ปั้นสมองของชาติ. กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
กระทรวงศึกษาธิการ.(2542). เส้นทางสู่ความสำเร็จของการปฏิรูปการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
ประเวศ วะสี. (2541). ปฏิรูปการศึกษา: ยกเครื่องทางปัญญาทางรอดจากความหายนะ. กรุงเทพฯ :
มูลนิธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์.
พระธรรมปิฎก.(2538). ธรรมกับการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : มูลนิธิพุทธธรรม.
รุ่งแก้ว แก้วแดง.(2541). ปฏิวัติการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน.
สื่ออิเลคทรอนิค
http://www.nidtep.go.th/ http://www.sueksa.go.th/
http://www.obec.go.th/ http://www.onec.go.th/cms/
หมายเหตุ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยการจัดการเรียนสอนให้ผู้เรียนรับผิดชอบ โดยการแบ่งกลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามแผนพัฒนา
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและตามแผนพัฒนาการศึกษา ความเคลื่อนไหวและมุมมองเกี่ยวกับ
การศึกษาไทยและต่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อการพัฒนาการศึกษา
กลุ่มที่ 2 ครูไทยและวิชาชีพครูไทยในยุคปัจจุบันและอนาคต ความหมายและความสำคัญของวิชาชีพครูและ
ความเป็นครู บทบาทและหน้าที่และความรับผิดชอบของครู มาตรฐานวิชาชีพครู องค์กรวิชาชีพครู
และใบประกอบวิชาชีพครู
กลุ่มที่ 3 คุณลักษณะของครูที่ดี การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู การสร้างศรัทธาและเจตคติที่ดี
ต่อวิชาชีพครู การพัฒนาคนเองเพื่อการเป็นครูดี ครูปรีชาสามารถ และครูมีความสุข
วิธีทำงาน เมื่อดำเนินการแบ่งกลุ่มเสร็จเรียบร้อย ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม ดำเนินการดังนี้
จัดทำรายงานกลุ่ม เป็นเอกสารรูปเล่มส่งอาจารย์และสรุปสำคัญให้กลุ่มอื่น
รายงานงานหน้าชั้น นำเสนอเป็น Microsoft Power Point และร่วมอภิปรายกลุ่ม
งานที่ทุกคนต้องทำส่ง คนละ 4 ชิ้น ก่อนสอบปลายภาค
1. ศึกษาครูในดวงใจที่ท่านชอบจาก 2 แหล่ง คือ ครูต้นแบบระดับชาติ และครูในท้องถิ่น
2. แนวทางการพัฒนาตนเอง โดยใช้การศึกษาไทยและครูชั้นวิชาชีพกับครูในดวงมาประยุกต์เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูชั้นวิชาชีพ
3. กระบวนการพัฒนาตนเอง เป็นครูชั้นวิชาชีพตามแนวทางที่ตนเองต้องการ(ในข้อ 2)
4. เขียนบทความเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษาและ ครูในการสร้างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น